Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Mọc mụn đau ở vùng kín là do bệnh gì

Mọc mụn đau ở vùng kín có thể do bạn đang mắc phải một số bệnh như sùi mào gà, mụn cóc, mụn rộp sinh dục... hoặc cũng có thể do bạn vệ sinh không sạch sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và nổi mụn.



Nổi mụn ở vùng kín nguy hiểm hơn bạn tưởng
1. Nổi mụn ở vùng kín là biểu hiện của bệnh gì?

Mụn xuất hiện ở vùng kín thường có 3 loại: mụn bọc, mụn thịt, mụn nước. Mỗi loại mụn là biểu hiện của những hiện tượng bệnh lý khác nhau nên bạn cần lưu ý khi nổi mụn ở vùng kín:

+ Mụn bọc: Thường là biểu hiện của các bệnh viêm nang lông, nó không quá nghiêm trọng. Bạn chỉ cần giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng là tình trạng này sẽ chấm dứt.

mọc mụn đau ở vùng kín




Hình ảnh mụn bọc thường xuất hiện ở vùng kín

+ Mụn nước: Thường bị sưng, tấy đỏ, sờ vào mềm mềm, khi vỡ ra có mủ. Đây là biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục



Mụn nước mọc ở vùng kín

+ Mụn thịt: Nếu bạn thấy vùng kín của mình nổi những nốt mụn thịt, màu hồng, có hình dáng gần giống hoa súp lơ thì đây là biểu hiện của bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm và bạn cần đi đến các bác sĩ phụ khoa khám ngay để tránh những hậu quả nguy hiểm của căn bệnh này.
mụn trong hậu môn




Mụn thịt mọc ở vùng kín

2. Nguyên nhân mọc mụn ở vùng kín

+ Bị mắc các bệnh viêm nhiễm:

Khi vùng kín bị viêm nhiễm chính là nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng ngứa và nổi mụn ở vùng kín.

+ Do tuyến mồ hôi bị tắc, bịt kín:Có rất nhiều nguyên nhân gây mọc mụn ở vùng kín, phổ biến nhất là do những nguyên nhân sau:

Do việc mặc đồ lót quá chật, chất liệu không thông thoáng sẽ làm cho tuyến mồ hôi bị tắc, bịt kín, gây ra hiện tượng viêm nang lông, dẫn đến tình trạng mụn vùng kín.

+ Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đặc biệt trước và sau thời điểm quan hệ sẽ khiến vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng viêm nhiễm, nổi mụn ở vùng kín.



Không vệ sinh sạch sẽ vùng kín cũng là nguyên nhân gây mụn

+ Do vùng kín giãn rộng:

Sau một thời gian dài quan hệ hoặc do quá trình sinh nở, vùng kín bị giãn rộng là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn sinh sôi, nảy nở, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa và mụn ở vùng kín.

+ Bị viêm nang lông:

Bệnh viêm nang lông gây ra tình trạng vùng kín bị ngứa và nổi mụn. Mụn này thường xuất hiện ở dưới chân lông, có hiện tượng sưng đỏ và tấy cũng như gây ra những đau rát cho chị em.

+ Bị mắc một số bệnh như:

– Bệnh sùi mào gà: đây là căn bệnh xã hội cực nguy hiểm, nó lây lan qua việc tình dục không an toàn. Triệu chứng của căn bệnh này thường sẽ xuất hiện những mụn thịt ở khu vực vùng kín, nó giống các gai sinh thiết nhỏ và mọc riêng lẻ. Sau sẽ phát triển thành các mảng lớn có màu hồng, giống như chiếc súp lơ, có mủ và chảy máu. Bệnh sùi mào gà kèm theo âm đạo, âm hộ bị ngứa, đau nhức.



Chị em có thể mắc một số bệnh như mụn rộp sinh dục…

– Bị mụn rộp sinh dục: Đây là bệnh lây lan qua đường tình dục, nó sẽ là những mụn đỏ xuất hiện ở vùng kín, bị sưng tấy và bị đau rát. Khi vỡ sẽ tạo ra các vết loét làm người bệnh có cảm giác đau đớn. Bệnh sẽ kèm theo các dấu hiệu như sốt, tiểu buốt, suy nhược cơ thể….
3. Giải pháp điều trị mụn vùng kín

Tùy từng nguyên nhân gây ra nổi mụn ở vùng kín mà chúng ta có những giải pháp điều trị khác nhau. Nổi mụn vùng kín nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm làm ảnh hưởng tới ống dẫn tinh, tinh hoàn và buồng trứng, tử cung….nó gây nguy hại cho chức năng sinh sản của cả nam và nữ.
vung kin phu nu bi sung


*** Đối với trường hợp do tuyến mồ hôi bị tắc, bịt kín:

Trường hợp này tương đối dễ điều trị bạn chỉ cần thực hiện đúng những nguyên tắc sau:

– Chọn đồ lót vừa với kích cỡ cơ thể, nên chọn chất liệu coton khô thoáng và thấm mồ hôi.



Nên chọn đồ lót phù hợp với kích cỡ cơ thể

– Nên vệ sinh vùng kín tối thiểu 2 lần mỗi ngày.

– Bạn có thể sử dụng thêm công thức làm sạch vùng kín với nước muối loãng để hạn chế tình trạng viêm nang lông ở khu vực này: pha loãng muối với nước sạch theo tỉ lệ 1:1000, để ở nơi khô ráo, thoáng mát và dùng để vệ sinh vùng kín hàng ngày trước khi tắm.

*** Đối với trường hợp do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ:

Điều quan trọng nhất để điều trị vấn đề nổi mụn ở vùng kín là bạn phải vệ sinh sạch sẽ khu vực này. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:

– Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch chuyên dụng cả trước và sau khi quan hệ. Nhiều người thường chỉ vệ sinh sau khi quan hệ mà quên mất bước vệ sinh trước cũng rất quan trọng để giữ vùng kín luôn sạch sẽ.

– Nếu thấy biểu hiện mụn nặng hơn cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị thích hợp.
Khi thấy tình trạng bệnh không khỏi sau vài ngày, bạn nên đến ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét