Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Các bệnh xã hội bạn nên biết để phòng tránh

Với các bệnh về xã hội hiện nay khiến cho mọi người cảm thấy lo sợ vô cùng, vậy làm sao để có một lối sống lành mạnh không bị mắc các căn bệnh xã hội và gây nguy hiểm cho bản thân?

Có lẽ thuật ngữ bệnh xã hội khá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên về bản chất không phải ai cũng hiểu rõ bệnh xã hội là gì? Là một nhóm bệnh vẫn tồn tại khá phổ biến, gây ra nguy nguy hại khôn lường, là vấn đề nhức nhối của xã hội. Do vậy, hiểu rõ những căn bệnh xã hội thường gặp hiện nay, sẽ giúp mọi người có kiến thức phòng tránh và phát hiện sớm khi không may mắc bệnh.

Bệnh giang mai là gì?

Những điều cần biết về bệnh Chlamydia

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh lậu là gì?

Thế là nào bệnh xã hội?


Bệnh xã hội là thuật ngữ dùng để chỉ chung các nhóm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, có tính chất lây lan cao và nhanh, làm ảnh hưởng tới cộng đồng và xã hội. Những căn bệnh xã hội thường gặp và nguy hiểm nhất hiện nay là bênh sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục, chlamydia, hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS)…

Càng những người có đời sống tình dục cao, quan hệ bừa bãi với nhiều đối tượng… càng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Những căn bệnh xã hội thường gặp và nguy hiểm nhất


Bệnh sùi mào gà

Theo thống kê y tế cho thấy sùi mào gà là căn bệnh có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất trong các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hiện nay, chiếm 50 – 60%. Bệnh gây ra bởi một loại virus có tên là human papilloma (HPV).

Biểu hiện điển hình của bệnh là xuất hiện các nốt u nhú, sần, khô, có màu trắng hoặc hơi hồng ở khắp bộ phận sinh dục nam và nữ. Mới đấu chúng mọc đơn lẻ, sau liên kết lại thành từng đám giống hoa mào gà hay hoa súp lơ. Bệnh nếu không sớm điều trị có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo mào gà sinh dục và ung thư hậu môn, ung thư dương vật ở nam giới.

Những căn bệnh xã hội thường gặp 1

Hình ảnh bệnh sùi mào gà


Bệnh lậu

Lậu cũng là căn bệnh tương đối phổ biến chiếm 3 – 15% trong tổng số các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, căn nguyên do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Triệu chứng điển hình của bệnh là gây ra tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ, tiết dịch niệu đạo (nam giới). Phần lớn bệnh lậu được phát hiện khi đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, có nhiều biến chứng như viêm nhiễm niệu đạo, đường tiết niệu… Lậu khiến cho người bệnh gặp rất nhiều đau đớn và có thể bị vô sinh.

Bệnh giang mai

Về mức độ phổ biến, bệnh giang mai không gặp nhiều như sùi mào gà và lậu, nhưng đây lại là bệnh có mức độ nguy hiểm cao nhất. Bệnh giang mai do xoắn khuẩn nhạt treponema pallidum gây ra. Biểu hiện của bệnh là các vết săng loét khắp bộ phận sinh dục và một số cơ quan trên cơ thể nếu bị tiếp xúc với mầm bệnh. Giang mai giai đoạn cuối có thể ăn sâu vào trong cơ thể, phá hủy nội tạng, gây viêm màng não, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, thậm chí là tử vong…

Herpes sinh dục

Herpes sinh dục do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Biểu hiện của bệnh là gây đau, ngứa, lở loét vùng sinh dục. Bệnh được chia thành hai loại là HSV tuyp 1 (gây vết loét lạnh hoặc sốt vỉ quanh miệng) và HSV tuyp 2 (lây lan qua đường tình dục và qua tiếp xúc da với da, HSV-2 phổ biến và rất dễ lây hơn HSV tuyp 1).

Bệnh biến chứng có thể gây viêm màng não, viêm trực tràng, bí tiểu, tăng khả năng lây nhiễm các bệnh xã hội và các bệnh nhiễm trùng khác…

Những căn bệnh xã hội thường gặp 2

Biểu hiện của bệnh herpes sinh dục

Bệnh Chlamydia

Chlamydia cũng là bệnh khá phổ biến có thể lây nhiễm cho cả nam và nữ. Ở những giai đoạn đầu chlamydia rất khó phát hiện vì không có dấu hiệu cảnh báo. Sau một thời gian, người bệnh mới có một số triệu chứng như đi tiểu đau, đau bụng vùng hạ vị, tiết dịch âm đạo, chảy dịch dương vật, đau khi giao hợp ở phụ nữ, đau tinh hoàn ở nam giới…

Bệnh có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, nghiêm trọng đến hệ sinh sản của phụ nữ, làm cho phụ nữ khó hoặc không thể mang thai về sau. Chlamydia cũng có thể gây ra hiện tượng thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con) có thể gây tử vong tiềm ẩn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về những căn bệnh xã hội thường gặp và nguy hiểm nhất hiện nay. Tất cả chúng ta nên nắm rõ và xây dựng cho mình các cách phòng tránh an toàn, để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như là xóa bỏ dần các vấn nặng của xã hội.

Bệnh xã hội là bệnh có thể khiến bạn gặp nhiều nguy hiểm vậy nên bạn phải tìm những ccahs phòng tránh tốt nhất cho gia đình và những người xung quanh nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét