Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Sùi mào gà căn bệnh lây nhiễm gây khó chịu

Là một trong những bệnh có khả năng lây truyền qua con đường tình dục phổ biến nhất, sùi mào gà đã “gieo rắc” nỗi kinh hoàng, sợ hãi lên rất nhiều người. Mặc dù đã có các biện pháp truyền thông hay thông tin đại chúng khá phổ biến về bệnh này, nhưng khi được hỏi về bệnh sùi mào gà nhiều người vẫn tỏ ra khá mơ hồ, thậm chí họ còn không quan tâm bỏ qua và xem như rằng mình có đời sống rất chung thuỷ nên không cần quan tâm và biết đến bệnh
Đây là tâm lý của đại đa số người bệnh, đặc biệt là nữ giới. Họ cho rằng họ có đời sống chung thuỷ, và họ cũng tin tưởng chồng mình nên không có lý gì mà họ có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, chúng ta nên biết rằng, sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục, do đó, bạn chung thuỷ, nhưng vợ/chồng/bạn tình của bạn có thực sự chung thuỷ như bạn nghĩ. Đôi khi chỉ là phút “trót dại” mà xảy ra chuyện cũng khó có thể lường trước được.
Bệnh sùi mào gà
 Sùi mào gà do virus Human papillama (HPV) gây ra, vi rút truyền bệnh qua quan hệ tình dục, qua tiếp xúc với vật lây nhiễm trung gian, qua niêm mạc vết thương hở, tùy theo vùng tổn thương nhiều hay ít mà bệnh sẽ phát triển với những tổn thương lớn hay nhỏ.
Nguy cơ lây bệnh tăng lên cùng với số lần và số bạn tình. Một nghiên cứu cho thấy, nếu có một bạn tình, tỷ lệ mắc bệnh là 17%; nhưng có 5 bạn tình thì con số này là 81%. Sùi mào gà ủ bệnh từ 2 -9 tháng sau khi có tiếp xúc với vi rút gây bệnh.

Nhận biết sùi mào gà

Biểu hiện bệnh sùi mào gà rất điển hình và rất dễ nhận biết ở cả nam và nữ, đó là những tổn thương mọc cao trên bề mặt da ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ, hậu môn, miệng. Đặc điểm của những tổn thương này là có hình dạng dẹt, nhú lên như những nhú gai, màu hồng nhạt có thể mọc đơn độc hoặc mọc tập trung lại thành mảng to. Triệu chứng bệnh sùi mào gà có thể bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu, sang chấn khi những tổn thương lan rộng gây ra những bất tiện trong sinh hoạt, thậm chí ở những phụ nữ trong thời gian mang thai kết hợp với việc vệ sinh không sạch sẽ những tổn thương này có thể có mùi hôi, chảy dịch.
Không chỉ vậy, sùi mào gà nếu không được điều trị có thể có nguy cơ phát triển thành ung thư, đặc biệt là ung thư cổ tử cung (nếu nhiễm HPV týp 16 và 18). Nhiều người cho rằng, sùi mào gà nhỏ không cần điều trị, như trường hợp của anh Hoàng Văn Tr. (31 tuổi, Đại Từ, Thái Nguyên) do quan hệ tình dục không an toàn với một cô gái mới quen nên anh đã có những biểu hiện của bệnh, nhưng vì nghĩ những mụn này còn nhỏ nên không cần chữa nên anh chần chừ. Cho đến khi những mụn sùi mào gà lan rộng khắp bộ phận sinh dục, hậu môn anh mới đi khám và điều trị.
xem thêm: mụn thịt vùng kín
Việc điều trị sùi mào gà không phải là cứ nhỏ hoặc mới bị thì không điều trị, đây là tư tưởng sai lầm. Dù nhỏ hay lớn cũng cần được điều trị càng sớm càng tốt nếu không chúng có thể phát triển lan rộng và việc điều trị kéo dài thời gian, gây tốn kém hơn nữa, bác sĩ Lâm nói.
Do đó, khi có những  biểu hiện của bệnh, hoặc quan hệ tình dục với những đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh xã hội hãy chủ động đi khám sớm để điều trị. Điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện nay đó vẫn là cắt đốt sùi mào gà. Đây là kỹ thuật sử dụng máy cắt, đốt điện cao tần nhằm loại trừ những tổn thương, loại bỏ những vùng có nguy cơ cao phát triển thành ung thư, những tổn thương lớn bị xơ hóa. Kỹ thuật với nhiều tính năng như độ an toàn và hiệu quả cao, bệnh nhân có thể ra về sau khi thực hiện và không biến chứng.
Để phòng bệnh và kiểm soát sùi mào gà chúng ta cần thực hiện vệ sinh cá nhân cho cả nam và nữ trước, sau khi quan hệ tình dục. Nếu có quan hệ tình dục với những đối tượng có nguy cơ cao bị  nhiễm bệnh cần được khám xét và điều trị đồng thời cả hai. Dùng bao cao su là cần thiết có thể dự phòng được bệnh sùi mào gà cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Tuy nhiên, vi rút HPV có thể xâm nhập được vào vùng da và niêm mạc khác ngoài bộ phận sinh dục nên nam giới cần lưu ý. Phụ nữ mang thai cần chữa trị tích cực cho mẹ trước khi sinh.
Chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn một số thông tin cần thiết về bệnh sùi mào gà, bạn không được chủ quan và coi thường đến nó, nếu không bạn có thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh mà không hề biết để phòng ngừa đâu nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét